Chuyện tào lao về ăn uống

 

Nguyễn thượng Chánh

 

Tiếng Việt mình rất phong phú và rất đa dạng . Một tiếng , hay một câu nào đó cũng có thể hiểu theo nhiều nghỉa, theo nhiều cách khác nhau ,tùy địa phương, tùy cách nói, tùy lúc nói và cũng tùy theo giới nào nói nửa . Nào là hiểu theo nghỉa trắng , nào là hiểu theo nghỉa đen , nào là tiếng lóng , nào là nói theo kiểu mật khẩu cho riêng một vài người hiểu mà thôi. Đôi khi còn nói lái nửa, chẳng hạn như ,khi gặp nhau nếu có ai hỏi thăm thì tui nói tui cũng vủ như cẩn (vẩn như củ ) , hoặc Tết nhứt thì chúc nhau mạnh sự lòi ( mọi sự lành ) . Một số chử hoặc một số tên như Thu , Lan , Đức , Paul , Cự , Bắc , Đại , Mao , Thái ,Lài, Môn ,Tôn ,Công ,Tốt vv… chỉ cần thêm phía sau một hai chử khác là cái tên đẹp đẻ ban đầu sẽ biến thành tục tiểu hết biết luôn . Nói lái là sở trường của người miền Nam. Càng trẻ thì càng tếu , thì nói lái càng dử. Đàn ông con trai thường ưa nói lái hơn đàn bà con gái. Nói lái càng tục thì càng đã miệng . Khả năng nói lái chịu ảnh hưỡng rất nhiều của giáo dục gia đình, của tôn giáo và của môi trường sống . Dường như não của con người có khả năng chọn lọc những gì nó muốn hiểu thì hiểu , những gì nó muốn biết thì biết , và những gì nó muốn nhớ thì nhớ mà thôi , còn những thứ khác thì nó không cần biết đến nên lờ đi . Bởi vậy trong cuộc sống hằng ngày thường xảy ra lắm chuyện ngộ nhận , hiểu lầm, hoặc cười ra nước mắt . Ông nói gà , bà hiểu vịt là chuyện có thể xảy ra, đây chưa kể trường hợp bà nói thế để thử lòng hay để gài bẩy ông . Nói vậy mà không phải vậy . Nội cái chử ăn không mà đôi khi cũng là đầu mối của nhiều thứ rắc rối trong cuộc đời, ăn đôi khi cũng không phải là ăn ….

 

 

Ăn để sống, chớ không phải sống để ăn . Đây là câu được các nhà đạo đức phương Tây dạy đời thiên hạ . Trâu bò, chó mèo ,gà vịt cũng phải ăn . Ăn thức ăn gì ? Người và heo ăn đủ thứ hay ăn tạp . Chó mèo là thú ăn thịt , còn trâu bò dê cừu là loài ăn cỏ .Ăn không no được gọi là ăn đói , còn ngược lại là ăn no . Ăn cũng biến thái theo thời gian và không gian . Thời ăn lông ở lổ , người ta ăn nhửng loại thức ăn ít cầu kỳ hơn ngày nay , cách biến chế món ăn cũng khác và đơn giản hơn . Đồ ăn mổi nước mổi khác . Cách nấu món ăn mổi nhà cũng mổi khác , và ít có bà nào chịu tiết lộ thật tình bữu bối làm món ăn của mình cho các bà khác biết . Thường thì có ba bửa ăn chính trong ngày , ăn sáng còn gọi là ăn điểm tâm hay ăn lót lòng ,ăn lót dạ , kế là ăn trưa và chót là ăn chiều . Có người còn chơi luôn 1 bửa ăn tối , ăn khuya nửa . Cuối tuần mình đổi gu đi ăn cơm Tây, ăn cơm Tàu , ăn Dim Sum , còn làm biếng ở nhà thì ăn cơm tay cầm .Các thầy trong chùa có khi chỉ ăn ngọ , hay ăn trưa mà thôi . Các nhà sư Thái Lan thuộc tiểu thừa, mổi sáng phải ôm bình bát đi khất thực xin ăn , đồ ăn mặn hay đồ ăn chay sư đều ok nhận hết . Sau khi lể Phật , cúng vong ,mình ở lại ăn cơm chùa , khỏi phải trả đồng xu cắc bạc nào cã , nhưng nên bỏ chút đ?nh tiền tùy hỷ vào thùng cúng dường để chùa khỏi bị khánh tận sạt nghiệp khiến các thầy mất jobs hết.Có người ăn bằng đủa ,có người ăn bằng muỗng nỉa , nhưng cũng có người chỉ bóc thức ăn bằng tay , như người Ấn độ. Hình như họ chỉ sử dụng có tay mặt để bóc đồ ăn mà thôi , còn tay kia thì để rửa hay để chùi đ… Có người ăn vì đói , cũng có người ăn no rồi mà vẩn phải ăn nửa để cho người khác được vui lòng . Có người ăn vì xả giao . Cũng có người ăn loi, ăn dao, ăn búa vì cà chớn quá hay đi giựt đào , gù vợ người khác. Có người thì ăn lạp xạp tối ngày để cho bớt sự buồn chán. Con nít đẻ ra , tháng đầu tiên thì ăn đầy tháng, đư?c tròn 12 tháng thì ăn thôi nôi , bắt cục sôi hay cây viết thì biết sau nầy nó sẽ làm nghề gì (không chắc lắm ! ) . Ngày nay , mổi năm trẻ em đều ăn lể sinh nhật, lảnh ca đô cã đống. Nghỉ lại tủi thân phận mình vì hồi nhỏ tui có bao giờ ăn sinh nhật của tui lần nào đâu, chỉ có ăn đám giổ , ăn đám ma ăn đám cưới người khác mà thôi. Theo phong tục VN, để tưỡng nhớ , kỷ niệm ngày chết của ông bà ,cha mẹ thì gia đình thường mua heo quay, vịt quay về trước cúng , sau mời bà con, bạn bè đến ăn giổ nhậu nhẹt luôn thể.Truyền thống nầy cũng rất hay ,đó là dịp để anh em, bà con , họ hàng gặp nhau một năm một lần để tâm sự . Mua nhà mới thì phải làm tiệc ăn tân gia cho nó le . Theo văn chương Cầu Ông Lảnh thì ăn được xếp hàng đầu trong tứ khoái . Đây phải nói là chuyện ăn ngon , ăn sướng ,ăn cho đã miệng mà thôi . Ba cái khoái kia là ngủ, ậy . Tuy nói vậy chớ 4 cái tứ khoái nầy đều quan trọng như nhau ,và chúng vẩn có thể thay đổi thứ tự tùy theo người , tùy theo hoàn cảnh , tuổi tác và sức khỏe nửa . Hồi trẻ thì tứ khoái rất mạnh , càng về già nó càng giãm đi lần lần để rồi tịt ngòi luôn . Bốn cái đó có được hạnh thông thì mới sống được , chớ nếu có một cái trục trặc là có chuyện đó . Các nhà đạo đức thiệt cũng như giả , và các tôn giáo thường hay biểu con người cần phải control ăn ngủậy , còn lại món thì họ tha cho, không đá động đến . Các sư Phật giáo , các cha Công giáo tu hành thật sự chín chắn thì phải giử giới , không có quyền nghỉ tới cái vụ kia . Ai cũng phải ăn hết . Con nít đẻ ra 5-6 tháng răng cỏ vừa chốm nhú ra là bắt đầu ăn rồi . Bạ gì ăn nấy . Ăn suốt cuộc đời đến già răng cỏ rụng hết, đeo răng giả vô ăn tiếp , no problemo. Đến khi ăn không nổi , hết muốn ăn nửa , nuốt không vô , thì con cháu chở tía vô giao cho nhà thương lo. Người ta đút ?ng vô bao tử bôm thức ăn vô , đút ?ng vô lổ mũi cho tía thở , đút ?ng vô chim cho tía đé, nhét vaseline vào lổ đ.. cho trơn để tía ể cho dể . Người tía toàn là dây nhợ và ống không hà, thấy tội lắm . Tía càng ngày càng ốm nhom ốm nhách như con tép Ngày nầy qua ngày nọ , tía nằm đó thoi thóp , ngáp ngáp mà hồn tía ở tận đâu đâu . Tía ơi , ngoài kia vòng Samsara ( tử sinh ) đang chờ đón tía đó . Ngày xửa, ngày xưa , Bà Huyện Thanh Quan có đề cập đến thu ăn măng trúc, đông ăn gía, xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao ( Qua đèo Ngang tức cảnh ) . Lối sống gần gủi với thiên nhiên là nhứt rồi . Hồi nhỏ mình thích chơi nhà chòi , nấu cơm ăn giả. Cũng có vài trò chơi mình chơi ăn thiệt , như đánh bài chẳng hạn. Ăn thua không quan trọng miển sao đuợc vui là đủ rồi . Có khi cũng chơi ăn gian, gây lộn, ăn thua đủ với nhau rồi cũng huề cã làng thôi . Ăn nhầm gì ba cái lẻ tẽ đó .Có nhà có cửa vẩn hơn là đi ăn nhờ ở đậu, ăn dầm nằm dề nhà người khác bị chủ nhà chửi là thứ đồ ăn bòn , thứ đồ ăn hại . . Đi ăn cưới , lúc nào củng bắt đầu bằng mấy món ăn chơi , sau đó rồi mới tới mấy món ăn thiệt. Sao không thấy mấy món ăn giả đâu hết , nhưng lời đẩy đưa giả dối thì không thiếu gì . Lúc ăn , thì có người gắp xỉa lung tung lia lịa như ở nhà vậy . Củng có người ăn nói rất bạt mạng, phan ngang bửa củi , nổ dử lắm , chê người nầy , móc lò người kia , khoe mình , khoe của , khoe con. Ông già bà cả thường hay nói , ăn coi nồi ngồi coi hướng , đó là muốn dạy chúng ta khi ngồi vào bàn ăn , phải đàng hoàng dòm trước ngó sau cho đúng phong thái của người lịch sự , kính trên ,nhường dưới . Miếng ăn là miếng tồi tàn , ý muốn nói cũng đừng vì một miếng ăn mà phải bán rẻ nhân phẫm. Trong nhiều gia đình cũng vì giành ăn , mà anh em phải xích mích nhau . Nhà ăn tập thể là nơi công nhân xí nghiệp vào đó để dùng bửa . Ham ăn hốt uống là chỉ những hạng người chỉ biết có ăn mà thôi , ngoài ra các thứ khác đều không quan trọng . Ăn cổ thì đi trước còn lội nước thì đi sau . Có người ăn ở bất nhơn thất đức , nhưng ngược lại cũng có người ăn hành ở liền ( Ăn hiền ở lành). Ăn đồng chia đủ để tránh gây gổ với nhau .? thôn quê , người ta ăn nói mộc mạc như ăn dằn bụng ba hột cơm rồi hảy ra đồng . Mấy bà già trầu thì hay rủa mấy cậu thanh niên bộ tụi bây ăn phải đồ dơ của ai hay sao mà ngu quá vậy.Hèn chi, ngày nay mới có lắm người ngu . Có đói bụng thì ăn lai rai vài cái bánh tráng mè, chờ cơm chín mới vô ngồi bàn .Tại các xứ Âu Mỹ , đi làm thêm ngoài giờ quy định thì được ăn tiền phụ trội, tiền súp ( supplémentaire ) , hay tiền ô quờ thêm(overtime), tính 1 giờ bằng 1 giờ rưởi , hoặc bằng 2 giờ .Khi bị mất việc thì được ăn tiền thất nghiệp , về hưu thì ăn hưu trí đến lúc già thì ăn tiền già , không có việc làm thì mình có quyền ăn tiền xả hội. Bạn là công chức ở Canada , nếu có lở chết thình lình thì bà xả được ăn tiền tử ( death benefit), rồi còn ăn tiền bảo hiễm nhân thọ nửa cũng đủ trang trãi chi phí tang lể, bạn khỏi phải lo. Trên bàn ăn , nên ăn miếng nhỏ , ăn nhỏ nhẹ , ăn xong hảy nói để khỏi văng tùm lum. Đi ăn buffet, nên lấy vừa đủ ăn, ăn hết mới đi lấy nửa , lấy nhiều ăn không hết bỏ tội chết . ? xứ mình, trào nào cũng có tệ nạn ăn hối lộ , lớn ăn theo lớn , nhỏ ăn theo nhỏ . Nạn bè phái, ăn chặn của công, ăn chặn tiền viện trợ, tiền cứu trợ, ai mà không biết . Vợ công nhân viên biên chế thì ăn theo chồng .Những kẻ ăn trên ngồi trước lúc nào cũng hưỡng nhiều quyền lợi và bỗng lộc vì biết nguyên tắc ăn chia cho cấp trên cấp dưới . Cũng có 1 hạng người háo danh ăn cơm nhà đi lo chuyện bao đồng của thiên hạ , lăng xăng rối rít chạy tới chạy lui cho ra vẻ ta đây . Cũng có người bợ đít, vác ngà voi để ăn bã mía mong kiếm chút cháo. Làm chuyện gì cũng bị họ đòi ăn tiền trà nước . Vượt biên thì bị đòi ăn toàn cây ba số 9 ( vàng Kim Thành ) . Có khi tiền họ đã lấy đủ nhưng ăn trớt không thèm giúp đỡ mình . Sau 75, nhà nước hô hào chính sách ăn no mặc ấm, sau nầy rồi mới có thể nói đến việc ăn ngon mặc đẹp được . Trong đời sống hằng ngày , đa số dân chúng VN phải chịu cảnh ăn độn và đạp xe đ?p suốt ngày, nắng cũng như mưa, nhờ vậy mà ít ai bị béo phì nhưTây như Mẽo ! Hảy noi theo VN đó mà bắt chước . Ai ăn ngay nói thẳng dể sinh mích lòng, dể bị thiên hạ ghen ghét ,và có khi còn bị trù ẻo nửa . Ăn nói tráo trở lật lộng là nói thế nầy mà lại làm thế khác đi . Những năm gần đây , hàng quán ăn uống mọc lên khắp nơi . Sáng trưa chiều tối đều nhốc người ngồi ăn nhậu, ăn tục nói phét , kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu . Trong cảnh khốn cùng cũng còn có người thức thời , nhiều sáng tạo , nhảy ra làm ăn , trước thử làm chơi, sau thành ăn thiệt. Người khác thấy vậy cũng nhào vô ăn có nhưng đâu phải là dể . Dân kinh tế mới ùn ùn kéo về ăn bám thành phố gây cảnh xô bồ hổn độn khắp nơi . Nạn ăn trộm, ăn cắp, ăn cướp diển ra hà rầm không kể xiết, nhất là trong các xóm bình dân có nhiều ngỏ ngách ăn luồng ăn thông với nhau . Gái ăn sương ,chị em ta , chị tình hay gà móng đỏ ăn mặc diêm dúa , tụ tập nơi các quán ăn quán nhậu mời mọc khách tìm hoa, ăn bánh trả tiền .Dù trời nắng gắt bạn vẩn phải bận áo mưa nghe bạn , nếu không, dám bị bể ống khói bất tử hay mầm sida sẽ ăn mòn tâm cang tì phế thận ắt phải thác thôi . Có bạn có tí máu văn nghệ thì trốn vợ nhà, chạy tìm bò lạc chở đi ăn vụng khoái hơn mà khỏi tốn một xu ten nào cả . Bà nhà biết được thì kể như bị ăn đòn .Ông dám ăn vụng thì bà cũng dám nhảy rào trả đủa. Ông ăn chả thì bà ăn nem , huề cả làng . Tình hình như thế mà cũng có người dám ăn xài phung phí , ăn chơi phè phởn . Họ chỉ biết ăn sung mặc sướng chớ đâu bao giờ chiụ ăn cực ăn khổ đâu . Có lẻ họ thấm nhuần câu tháng giêng là tháng ăn chơi , và theo họ thì trong năm chỉ có 12 tháng giêng để cho dể tính dể nhớ mà thôi . Ngược lại cũng có người nghèo tận xác đi . Mì gói, mì Ramen , mì hành ,mì 2 cua, mì ăn liền làm chuẩn , giúp họ ăn qua ngày cầm hơi đở đói . Chùa chiền thì bị bọn ăn xin ăn mày vây kín. Đi chùa lể Phật mà cũng còn người chưa tỉnh vẩn còn mê , còn chấp ngã , ăn nói khó nghe, nói xấu người nầy ,dèm pha kẻ khác , quên Bát Chánh Đạo ở đâu đâu . Người ta nói thà ăn mặn nói ngay còn hơn là ăn chay mà nói dối . Chợ búa thì ê hề món ăn. Có thứ thì ăn sống, có thứ thì ăn chín ,có thứ ăn nóng , và có thứ thì ăn lạnh .Có thứ ăn khô , có thứ ăn nước , chẳng hạn như hủ tiếu khô, hủ tiếu nước vậy . Đồ xào thì có người thích xào khô , nhưng cũng có người thích xào ướt .Ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều , ăn tối không sợ thiếu món nào cã . Ở nhà, vì vật giá quá cao nên người ta phải ăn dặm thêm tàu hủ, rau đậu trong các bửa cơm hằng ngày .Cũng có người thừa nước đục thả câu , đầu cơ tích trử, ngồi mát ăn bát vàng .Cũng có khi ăn phải thức ăn bẩn thì bị ngộ độc thực phẫm cả lủ. Vậy , ăn uống cho cẩn thận kỹ lưỡng để khỏi chết oan vì bệnh tòng khẩu nhập . Có người cũng nghỉ là trong đời, ăn uống là chuyện lẻ tẻ ăn nhầm gì mà phải bận tâm . Trong gia đình cũng có những người ăn uống rất khó khăn, kén chọn nầy nọ , đòi hỏi đủ điều, hạch sách vợ con đủ thứ , tưỡng mình là vua trong nhà . Nếu chẳng may ngã bệnh ,lên máu, tiểu đường, sợ chết mới nghe lời bác sỉ chịu phép ép bụng miển cưỡng ăn kiêng . Cũng có cha bắt vợ làm trối chết , còn mình thì ăn no ngủ kỹ , số sướng thật vì đẻ bộc điều hay vì nhờ kiếp trước khéo tu nên được hưỡng quả kiếp nầy . Có người thường có lộc ăn , bạn bè lôi kéo ăn nhậu suốt ngày hoặc được biếu xén đủ thứ món ngon vật lạ , có lẻ nhờ số tử vi có sao Lộc tồn , Thiên Trù, Hóa Lộc, Tấu Thư chiếu mệnh chăng? Có cha thì phớt tỉnh ăn glê, không quan tâm đến thế sự thăng trầm , ăn sao cũng được ,ăn ít ăn nhiều cũng vậy , không khen ngon mà cũng không chê dở , chán thấy mẹ , có lẻ anh ta thiền tới chỉ rồi hoặc đang bị bệnh gì đó .Thãm cảnh vượt biên rất nhiều đồng bào mình đã từng trãi qua rồi . Đi không lọt thì phải ăn cơm tù , nhốt ở chấp pháp , bắt lao động thấy bà . Sau vài ba tháng hay đôi ba năm nằm ấp , mình phải làm tờ tự kiễm nay đã ăn năn hối cãi , tui xin chừa , tởn lắm rồi . Được tạm tha, trả về nguyên quán làm ăn , chờ có dịp là vọt nửa . Có người xui xẻo hơn thì bị cá mập ăn mất xác làm mồi cho hà bá diêm vương . Hồi hợp, lo âu mất ăn mất ngủ không kể xiết trong thời gian chuẩn bị nằm chờ ở nhà . Thật là trần gian khổ ãi , ngậm bồ hòn nuốt đắng, nín thở qua sông . Ngoài biển thì hải tặc Thái Lan muốn ăn tươi nuốt sống mình , nhảy qua ghe kiếm ăn , dao mác súng ống đầy người , hải hùng lắm bạn ơi , thiếu điều muốn tè tại chổ. Mà đâu phải chỉ có 1 lần . Thằng nầy đi thì báo cho thằng khác đến ăn hàng tiếp . Các bà các cô lấy dầu lấy mỡ lấy cã đồ dơ ,thoa trét khấp người cho tụi nó tỡm nó ghê , cầu Trời, khẩn Phật, cầu Chúa, xin người khuất mày khuất mặt hảy xót thương , che chở cho tui tai qua nạn khỏi , ai giúp cũng welcome hết, nguyện sẽ cạo đầu ăn chay niệm Phật một tháng không sót một ngày. Xin hứa danh dự mà . Có người ở nhà cũng tự hỏi , không biết ăn cái giải gì mà bọn họ phải liều mạng trốn đi như thế kìa ? Cuộc đời thay đổi đổi thay . Tới được bến bờ tự do , nhiều người bắt đầu lột xác cho hợp với phong cách của miền đất hứa. Có người cũng đi quá đà. Luân thường đạo lý Đông phương đảo lộn nhường chổ cho tự do cá nhân và gíá trị kim tiền vật chất của xả hội Tây phương . Có người ăn xả hội làm chui ăn gọn ,khỏe ru bà rù . Có người ăn không ngồi rồi , ngồi lê đôi mách chuyện của thằng cha nầy con mẹ kia . Tại Canada , nghe nói cũng có một số người xâm mình bất chấp luật pháp , mua nhà mới trồng cỏ ( cần sa ) dưới basement . Một vốn 10 lời . Ham chưa . Nói vậy, chớ láng cháng bọn họ cũng bị cho ăn kẹo đồng như chơi. Trai gái ăn ở trước cho sướng cho đã , coi có hợp gu không , sau đó mới tính tới chuyện cưới hỏi cho v?a lòng cha mẹ . Khác với ngày xưa, tụi mình lấy ai là để ăn đời ở kiếp với nhau , chớ có phải đâu vui thì ở còn buồn thì bye bye . Tuy nhiên chuyện vợ bé vợ mọn cũng rất phổ biến trong xả hội ngày xưa .Đâu phải ai cũng trắng hết đâu . Đâu phải tụi mình hay ho gì hơn bọn nhỏ đâu. Cũng khắc khẩu , xực nhau hà rầm mà , đ?m bàn , đá ghế, chén dỉa bay vèo vèo, náo loạn cã xóm . Cũng mầy mầy , tao tao ,ông ông ,bà bà cho đở tức, bà khóc xụt xịt ở nhà bếp , còn ông phì phà điếu thuốc ở salon . Rồi sau đó thì sóng lặn gió êm , họ kéo lên giường làm lành với nhau , sáng ra nhìn mặt tũm tĩm cười . Xí ! Con cái bên nầy cũng khó dạy ghê. Cậu ấm cô chiêu là vua trong nhà mà . Ăn xài thả cửa, ăn bận phủ phê ,có gì thì có bố mẹ lo. Không biết ăn năn hối cải . Không lo ăn học tối ngày ăn chơi , lêu lỏng , ăn nói thì cộc lốc phan ngang bửa củi, toi toi, moi moi, không biết lể phép chút nào hết . Cha mẹ nào dám cho tụi nó ăn bộp tay hay cho chúng ăn roi đâu, lở chúng đi thưa phú lích rắc rối lắm. Lổi cũng tại tía má quá cưng chiều con không biết dạy dổ mà thôi. Ai biểu ham vui đẻ nó ra thì phải rán chịu cho quen . Tuy nói vậy chớ phần đông con em VN rất chăm chỉ học hành , nổi tiếng rất thành công trong học vấn , ăn nên làm ra hết, làm Tây Mỹ phải lé mắt thán phục .Cũng có đ?a kiếm việc hoài mà không có đành phải ăn bám nhà Pa Má vô hạn định chớ biết sao bây giờ . Nó là con mình mà . Nếu là Tây thì cha mẹ nhắc khéo biểu đứa nhỏ ra riêng, nhưng thường thì thằng nhỏ hay con nhỏ cũng tự động đi mướn apt ở riêng cho nó tự do , để bố mẹ khỏi nầy nọ nực lắm . Cuối tuần nếu hết tiền hết đồ ăn , đói quá thì vọt về cầu cứu với mommy. Trong đời sống gia đình đôi lúc bà nhà củng nổi chứng bỏ ăn bất tử .Lén mở tủ lạnh coi 2 cái bánh bao mua ở phố tàu còn đó không ? Ông hảy tự kiễm lại mình coi có làm gì cho bà hờn bà giận không ? Ráng năn nỉ , quỳ hai gối chống hai tay chịu lổi tưới hột sen , hứa đại hứa lèo , thề bán sống bán chết đi, không sao đâu . Bà chị cãm động quá, chỉ chờ có bấy nhiêu thôi, rồi bảo đãm bả sẽ lại ngồi bàn với bạn đó ,vui vẽ cả làng rồi sau đó thì tịch tình tang đưa em vào mộng .Có chị kia, không thấy chồng đâu cã, nhưng bụng chị càng ngày càng phìn ra như trái ballon, không biết chị ta ăn nằm với ai vậy cà . Có lẻ quen ăn không quen nhịn nên vướng bầu rán chịu . Đúng là mình tò mò chuyện bá tánh. Con nít nhỏ thấy người lớn đang ăn mà đứng ngó lom lom dòm miệng, bộ muốn ăn chực sao ? Thức ăn vụng rơi rớt mà lượm lên ăn thì gọi là ăn mót . Hồi trước lúc còn ở bên nhà ,tui thường nghe người lớn chế ngạo những đứa nhỏ nào vừa khóc rồi lại vừa cười ngay sau đó ,lêu lêu mắc cở vừa khóc vừa cười ăn mười cục cức . Bên này , đi ăn cưới , trước tiên là phải nhớ bỏ bao thơ tiền vào thùng, rồi ký sổ lưu niệm, sau đó thì xề qua chụp ảnh với cô dâu và chú rể . Đôi trẻ chụp hình rất ăn ảnh như tài tử Hongkong vậy , chả bì với hai bác như 2 cây tre già xế bóng. Vợ chồng già , con cái đều đi hết rồi , buồn chán thấy mẹ nên lâu lâu bày đặt ăn mừng kỹ niệm 25 năm ngày cưới, ngày sinh nhật , rồi mừng ngày về hưu, mừng lể thượng thọ , mừng vào xuân, vào hạ , vào thu vv…Đây là dịp để các bạn già bọn mình gặp nhau ăn nhậu đấu láo nói chuyện tào lao đẩy đưa , rồi ôm nhau nhảy nhót cho nó giản gân giản cốt để quên mình già . Các bà thì được dịp công khai ăn diện, ăn bận mướt mắt lắm, đeo toàn đồ giả , đi tới đi lui . Có bà bận áo hở lưng, có bà hở ngực , có bà thì củng ca củng cởn lé con mắt lọt con ngươi , rồi ỏn a ỏn ẻn chầm chậm bước lên sân khấu cất giọng oanh già hát bản anh cho em mùa xuân , rất ăn khách , bên dưới thì từng cặp ôm nhau xà nẹo ,dìu bước nhau lả lước trong nhịp điệu tango . Còn ở các bàn thì thiên hạ cứ tự nhiên nói chuyện rần rần rào rào như cái chợ vậy. Có chị ăn nói ngọt ngào truyền cãm nên thường được mời làm em xi (MC). Mấy anh chị đã bỏ nhiều công phu luyện tập, nhưng đôi khi hát cũng không ăn khớp với nhau làm cho ông thầy đờn lắc đầu xụ mặt …. Theo thời gian dám có nhiều anh chị hát ăn đứt ca sĩ thứ thiệt lắm . Chúa Nhật cã nhóm rủ nhau đi câu cá cho vui. Ngồi chờ cã buổi ,vừa mỏi lưng , vừa bị muổi cắn thấy mồ nhưng cá chỉ ăn bóng mà nó không có con nào chịu ăn mồi cã . Nghỉ lại ông bà mình rất chu đáo trong việc dạy con dạy cái . Nào là cá không ăn muối cá ương, con cãi cha mẹ trăm đường con hư . Nào là ăn cây nào rào cây nấy, uống nước nhớ nguồn , ăn trái nhớ kẻ trồng cây , người ta ăn thì còn, mình ăn thì mất , ăn chắc mặc bền, khéo ăn thì no, khéo co thì ấm ,ăn ít no dai ( ăn nhiều tức bụng ,câu nầy tui chế thêm cho nó cân xứng với câu trước ) . Có người biết trọng lể nghỉa , có trước có sau , nhưng cũng có những hạng người ăn cháo đá bát , ăn bớt, ăn hớt tiền công quỷ . Ăn chỉa là nhửng ai không chịu xắp hàng như mọi người mà lại nhào vô ngang hông để giành đồ ăn . Ai ăn khỏe quá thì được so sánh ăn như Tạ Hầu Đôn . Còn ăn yếu quá thì gọi là ăn như mèo liếm vậy . Qua bên nầy hơn 24 năm rồi mà tui vẩn thỉnh thoãng khoái ăn sang ( sáng ăn khoai) . Hình như củ khoai lang, và củ khoai mì nó gợi lại trong tui những gì thân thương nhứt của quê hương . Khoai Tây đối với tui không là gì cã. Người ta thường nói đàn bà con gái thường hay ăn hàng, ăn quà ,ăn vặt hơn đàn ông con trai , không biết có đúng không ? Nếu không phải thì thôi, xin các chị đừng bắt lổi tui tội nghiệp . Khi lảnh lương, phải biết làm kế hoạch ăn tiêu trong tháng cho chắc ăn để khỏi bị thiếu hụt bất tử. Trong kỳ bầu cử vừa qua, hai ứng cử viên đã ăn miếng trả miếng rất sôi nổi , nhưng xét cho cùng hai cha đều nói phét hết , hứa lèo hứa cuội cho dân chúng ăn bánh vẽ để giành ghế tổng thống làm cha thiên hạ . Có ăn thì có chịu , có khi lên voi thì có ngày ắt phải xuống chó, đó là quy luật tạo hóa mà . Chờ xem . Mua nhà mua xe thì bị người dẩn mối ăn tiền cò ( commission), ăn tiền đầu , ăn huê hồng 5-7 % , đâu đâu cũng là đầu tiên tiền đâu . Vợ chồng son, ít thời giờ , nên ăn cơm tháng cho nó tiện . Lở thiếu tiền thì năn nỉ họ cho mình ăn chịu ít ngày, chớ không nên ăn quịt người ta . Còn em út , bồi bếp nhà hàng thì ăn tiền tip. Cờ bạc là bác thằng bần, đánh lớn thua lớn, đánh nhỏ thua nhỏ ,đánh đâu thua đó, lở cháy túi thì có bọn cho vay ăn lời cắt cổ . À ! còn cái nầy nửa. Các bạn nào có đi Bangkok chơi nhớ đi tìm tiệm cơm đút ăn một lần cho biết với người ta . Nhà hàng được ngăn ra làm nhiều phòng nhỏ riêng biệt, vô đó sẽ có người đút cho ăn. Kẹt một cái là không tiện cho mấy bà đi theo . Đời là vậy đó ! Người ta thường hay nói : ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật Bổn là ba cái ước mơ để được sung sướng trên đời này . Tui thấy nó không được đúng cho lắm. Ăn cơm Tàu, tui ăn hoài , món nào cũng như món nấy ,toàn là mỡ dầu không hà ,vừa ngán mà lại cũng vừa sợ cholesterol thấy mồ . Nhà Tây ,thì tui cũng đang ở từ lâu, sướng thì sướng thiệt vì nhiều tiện nghi và rộng rãi, nhưng phải gìn giử cho sạch sẽ ngăn nắp trong ngoài , trước sau trên dưới cũng mệt lắm đó chớ phải chơi đâu . Còn cái món lấy vợ Nhật thì tui bù trất , không hiểu các em Nhật Bổn có khác các em VN ở chổ nào mà thiên hạ có vẽ chiếu cố đến thế. Tối lửa tắt đèn nhà ngói cũng như nhà lá mà thôi . Riêng tui chủ trương không gì hơn cây nhà lá vườn, đúng với câu : Ta dìa ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẩn hơn ! Chim quyên ăn trái nhản lòng, thia thia quen chậu vợ chồng quen hơi.

 

Đó, các bạn có thấy không, tiếng Việt mình nó phong phú xúc tích lắm . Tui, vẩn còn nhớ câu Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời trong 1 bài hát do ca sĩ Anh Ngọc hát lâu lắm rồi . Dù ở đâu cũng vậy ,mình ráng gìn giử tiếng mẹ đẻ của mình . Tiếng Việt còn thì dân Việt còn . Nhưng đôi lúc tiếng Việt mình cũng phức tạp lắm. Khen cũng có thể là chê , là xỏ ngọt, nói vậy mà hiểu khác , nói vậy mà không phải vậy , nói xuôi phải hiểu ngược , nói có phải hiểu là không ,y ngữ bất y nghỉa , như câu chuyện tui phịa sau đây: Số là có chị kia lối ngoài 30 tuổi dẩn thằng con 6 tuổi từ ngoại quốc về quê thăm ngoại . Sáng ra , thằng nhỏ ra cổng thấy 1 con chó có 2 đầu ghì kéo nhau một cách khó khăn . Nó bèn vào nhà bảo mẹ ra xem . Ra ngoài, thấy cảnh tượng nầy ,chị ta đỏ mặt và có vẻ hơi thẹn thùng bèn cắt nghỉa cho con đó là 2 con chó nó đang cãi lộn nhau . Cha hàng xóm nhà bên cạnh nghe vậy nực quá bèn nói lớn lên : không phải đâu cháu , hai con chó đang mắc lẹo để có chó con đó cháu ! Bà mẹ đứa nhỏ bị sửa lưng, đổ quạu la lên: Xí ! cái đồ vô duyên,bộ anh cũng muốn cãi với tui nửa hả ?

 

 

Một năm qua đi, mình vừa sống thêm được một tuổi nửa . Mổi một ngày là mình học thêm được một chút . Cái khó vẩn là ở chính mình . Chấp ngã , sân hận là 2 cái trở ngại chính để mình có được sự bình an trong tâm hồn . Hảy biết chấp nhận cái khác biệt của người khác, nếu mình không giúp được gì cho người khác thì củng đừng nên nghỉ xấu (négatif) cho họ. Biết vậy nhưng nói thì dể, làm thì khó lắm đó. Chúc cho bạn và gia đình ăn một cái tết Ất Dậu thật là vui vẽ , nhớ ăn uống cho cẩn thận , nhậu nhẹt đừng để quá chén, quá xỉn , để cho chó ăn chè tùm lum tà la ,đầy nhà ,đầy cửa làm cho bà xả phải buồn lòng , đổ quạu ,la ó , cằn nhằn trong ba ngày tết sẽ bị xúi quẩy cả năm không nên đó bạn !

 

Montreal , Jan 01 , 2005